Trang Phục Truyền Thống Của Người Ả Rập Xê Út Khó Có Thể Chấp Nhận Đượ

 

*

Trong nỗ lực tăng cường du lịch, Ả Rập Xê-út gần đây đã nới lỏng quy định trang phục nghiêm ngặt đối với phụ nữ nước ngoài, cho phép họ đi mà không cần áo choàng abaya che thân vẫn bắt buộc đối với phụ nữ Ả Rập. FAYEZ NURELDINE / AFP qua Getty Images

Du lịch Ả Rập Xê Út mặc gì
Đất nước Ả Rập Xê Út

Trang phục của phụ nữ khi du lịch Ả Rập Xê Út

Là một quốc gia văn hóa ả rập  theo đạo Hồi, vì vậy hiện nay vẫn còn tồn tại những quy định khá khắt khe đối với phụ nữ.

Mặc áo abaya khi ra đường

Khi tới Ả Rập và thăm thú ngoài các con phố tại đất nước này, bạn nhất định phải mặc áo abaya (áo khoác trùm ngoài). Trong khi đa phần các quốc gia Hồi giáo khác không có quy định quá chặt chẽ về trang phục đối với phụ nữ nước ngoài như vậy, tức là họ chỉ cần ăn mặc giản dị và kín đáo, thì Ả Rập Xê Út được cho là khá áp đặt khi phụ nữ nước ngoài cũng như trong nước đều phải mặc áo abaya bên ngoài.

Phụ nữ Ả Rập, từ lâu đã xuống hạng trong lĩnh vực tư nhân theo luật pháp và tập quán xã hội, đang có được quyền truy cập mới vào cuộc sống công cộng.

Đang xem: Trang phục truyền thống của người ả rập

Khăn trùm đầu

Nếu như phụ nữ trong nước phải đeo khăn trùm đầu thì du khách nước ngoài thoải mái hơn một chút khi không cần điều này. Tuy nhiên VietAir vẫn khuyên bạn nên mang khăn trùm đầu khi bước ra ngoài để đảm bảo sự an toàn nhất.

Tất cả các quốc gia thuộc Vịnh Ả Rập hiện có lực lượng lao động chính sách quốc hữu hóa nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào lao động di cư bằng cách đưa thêm phụ nữ vào lực lượng lao động. Ả Rập Saudi đặt mục tiêu 30% lao động nữ tham gia vào năm 2030. Trong Kuwait, công dân nữ đông hơn công dân nam trong lực lượng lao động. Và trên Hang sâu, phụ nữ nhiều hơn nam giới trong tuyển sinh giáo dục đại học.

Phụ nữ cũng đang xâm nhập chính trị trong khu vực. Trong Qatar, bốn người phụ nữ đã bổ nhiệm vào các vị trí bộ trưởng từ năm 2003. Mười một phụ nữ đã giữ các vị trí trong nội các Kuwait từ năm 2005, bao gồm bộ trưởng y tế, bộ trưởng giao thông vận tải và Bộ trưởng tài chính.

Ngay cả Ả Rập Saudi, nơi nổi tiếng là hạn chế quyền của phụ nữ, cải cách hệ thống giám hộ trao quyền cho phụ nữ cho người thân nam của họ. Kể từ tháng 2019 năm XNUMX, phụ nữ có thể lấy hộ chiếu, đi du lịch nước ngoài và tự mình đăng ký kết hôn và sinh con.

Những thay đổi này mang lại lợi ích thế giới thực cho phụ nữ Ả Rập, giúp họ độc lập hơn về kinh tế và tiếng nói trong các vấn đề trong nước và quốc tế.

Nhưng phụ nữ Hồi giáo Ả Rập ở Trung Đông vẫn phải đối mặt bất bình đẳng xã hội và pháp lý. Ngay cả khi các chính phủ trong khu vực khuyến khích sự tiến bộ của phụ nữ ở nước ngoài, nghiên cứu của tôi về phụ nữ ở Vịnh Ả Rập tìm thấy, ở nhà họ vẫn thực thi vai trò giới truyền thống.

Phụ nữ là biểu tượng của đạo Hồi

zipit.vnệc phát hiện ra dầu ở Vịnh Ả Rập vào những năm 1930 biến những quân chủ Hồi giáo này thành những người chơi toàn cầu. Một kết quả của toàn cầu hóa này là các nhà lãnh đạo phương Tây đặt áp lực lên khu vực để hiện đại hóa, pháp luật và phong tục của họ.

Vô địch sự tiến bộ của phụ nữ là một cách các nhà cai trị vùng Vịnh có thể trình bày một hình ảnh quốc tế tích cực. Điều này giúp duy trì mối quan hệ chính trị, quân sự và thương mại tốt với châu Âu và Hoa Kỳ và các nước khác những lời chỉ trích zipit.vn phạm nhân quyền.

Trong những năm gần đây, phụ nữ vùng vịnh Ả Rập cũng đã đấu tranh vì quyền lợi của họ. Phụ nữ Ả Rập đã vận động thành công cho quyền lái xe, được cấp vào năm 2018. Tại Kuwait, các nhà hoạt động hiện đang thúc đẩy bảo vệ tốt hơn chống bạo lực gia đình.

*

Lolwah Rashid Al-Khater, thuộc Bộ Ngoại giao Qatar, là một trong một số phụ nữ Qatar trong các chức vụ chính trị cao cấp, ngày 24 tháng 2019 năm XNUMX. Hình ảnh Leigh Vogel / Getty cho Hội nghị thượng đỉnh Concordia

Nhưng những người cai trị vùng Vịnh vẫn cần sự hỗ trợ của các công dân bảo thủ và các nhà lãnh đạo tôn giáo có ảnh hưởng. Và những khu vực dân cư đã nhiều lần tăng nỗi sợ Tây phương hóa đe dọa ngôn ngữ địa phương, phong cách ăn mặc, thực phẩm và truyền thống văn hóa.

Một cách mà những người cai trị vùng Vịnh quản lý sự căng thẳng này, tôi đã tìm thấy, là bằng cách thúc đẩy Giải thích kinh Qur”an đưa phụ nữ vào những vai trò truyền thống như mang và nuôi con và chăm sóc gia đình. Kỷ niệm quốc tịch của phụ nữ là một cách dễ dàng để báo hiệu cam kết của chính phủ của họ đối với những gì họ coi là giá trị Hồi giáo.

Ở Qatar, ví dụ, Tầm nhìn quốc gia 2030 – một kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội – tuyên bố rằng, Qatar Qatar đã duy trì các giá trị văn hóa và truyền thống như một quốc gia Ả Rập và Hồi giáo coi gia đình là trụ cột chính của xã hội.

Và người Qatar chống đỡ trụ cột này là phụ nữ.

Thông qua zipit.vnệc nuôi dưỡng ngôn ngữ, quy tắc đạo đức, mô hình hành zipit.vn, hệ thống giá trị và tín ngưỡng tôn giáo, phụ nữ đóng vai trò không thể thiếu trong zipit.vnệc phát huy các giá trị văn hóa và gia đình truyền thống, xây dựng tài liệu của chính phủ về các đề xuất được đưa ra trong Tầm nhìn Quốc gia 2030.

Tôn giáo và giới tính

Tất nhiên là có giải thích bình đẳng giới nhiều hơn về Kinh Qur”an. Bản thân Hồi giáo không yêu cầu đàn áp phụ nữ.

Nhưng trong suốt lịch sử lãnh đạo nam ở vùng Vịnh có liên quan đến vai trò giới gia trưởng với sự thuần khiết tôn giáo. Và giáo sĩ, những người có ý nghĩa ảnh hưởng chính trị xã hội trong khu vực, thực thi bài đọc bảo thủ của luật Hồi giáo mà phụ nữ cấp dưới.

Xem thêm: Giày Dây Kéo Nữ – Giày Bốt Cổ Cao Dây Kéo Kiểu

Ví dụ, phụ nữ trong tất cả các các bang vùng Vịnh phải nhận được sự chấp thuận của một người giám hộ nam để kết hôn. Trong Qatar, phụ nữ độc thân dưới 25 tuổi cần được phép đi ra nước ngoài và đàn ông Qatar có thể tranh cãi trước tòa để ngăn vợ đi du lịch. Ở Ả Rập Saudi, đàn ông có thể nộp đơn Không vâng lời chống lại thân nhân nữ vì đã rời khỏi nhà mà không được phép.

Ở Qatar, Kuwait và Bahrain, một người đàn ông có thể ngăn vợ đi làm nếu anh ta cảm thấy zipit.vnệc làm của cô can thiệp vào trách nhiệm trong nước hoặc hành zipit.vn tôn giáo của cô.

Kết quả là, phụ nữ ở các nước vùng Vịnh thấy mình bị bắt giữa hai chương trình nghị sự mâu thuẫn cho thế kỷ 21.

Phụ nữ muốn gì

Nhiều phụ nữ Qatar mà tôi đã phỏng vấn nói rằng họ đấu tranh để cân bằng kỳ vọng mâu thuẫn giữa trách nhiệm trong nước và cơ hội nghề nghiệp mới nổi.

*

Selfies kem tại Doha, Qatar, ngày 19 tháng 2019 năm XNUMX. Hình ảnh Adam Davy / PA qua Getty Images

Sheikha, một người Qatar chưa lập gia đình ở độ tuổi cuối 20, làm cố vấn học tập, nói với tôi rằng cô ấy thường tự hỏi: Tôi có một công zipit.vnệc và kế hoạch tương lai. Tại sao tôi nên kết hôn?

Tôi không muốn nói rằng hôn nhân xóa tan những giấc mơ, cô ấy nói, nhưng đôi khi với sự cam kết của gia đình, bạn không thể làm được.

Phụ nữ Qatar như Sheikha có xu hướng đối mặt đáng kể áp lực xã hội ổn định và có con ở một độ tuổi nhất định và đảm bảo mục tiêu giáo dục và nghề nghiệp của họ không ảnh hưởng đến trách nhiệm trong nước.

Không phải tất cả áp lực là bên ngoài. Nhiều phụ nữ Tôi đã gặp những quan điểm bảo thủ về hôn nhân và gia đình.

Tôi bắt đầu làm zipit.vnệc khi con gái cuối cùng của tôi kết hôn, anh Am Am ​​Al-Ansari, phó giáo sư tại Đại học Qatar, nói với tôi. Trước đó, tôi đã chăm sóc ngôi nhà và những đứa trẻ.

Al-Ansari, giống như tất cả 15 phụ nữ Qatar mà tôi đã phỏng vấn, tin rằng chăm sóc gia đình là nghĩa vụ tôn giáo của phụ nữ.

Vẫn không thể có tất cả

Người bảo thủ Qatar cũng xem phụ nữ làm zipit.vnệc hoặc học tập theo giới môi trường như một sự zipit.vn phạm các giá trị Hồi giáo và một dấu hiệu của Tây phương hóa.

Đó là lý do tại sao Amal Al-Shammari, một người Qatar 32 tuổi, hiện đang điều hành một hiệp hội văn hóa cho người nước ngoài và khách du lịch được gọi là Ôm Doha, học tại Đại học Qatar – trường đại học duy nhất phân biệt giới tính.

Cha mẹ tôi muốn tôi đến đó để giữ danh tiếng tốt. Các chàng trai cho rằng bạn có rất nhiều mối quan hệ nếu bạn đến các trường đại học hỗn hợp giới tính, cô ấy nói với tôi. Cha mẹ tôi muốn tôi ở lại với con đường bảo thủ.

Khi các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo ở vùng Vịnh thúc đẩy các chương trình nghị sự quốc gia của họ, phụ nữ phải tìm cách riêng để cân bằng các quyền tự do mới được tìm thấy với áp lực xã hội và tôn giáo hiện có.

Luôn luôn có sự phát triển, cải tiến, nhưng luôn luôn là truyền thống, tôn giáo và văn hóa, giáo sư Al-Ansari nói với tôi, tóm tắt những căng thẳng này.

Chúng tôi đang sống dưới sự bảo trợ của tôn giáo.

Xem thêm: Những Món Quà Tặng Giáng Sinh, Gợi Ý 20+ Ý Tưởng Quà Tặng Noel
Lưu ý

Alainna Liloia, tiến sĩ Sinh zipit.vnên, Đại học Arizona

Bài zipit.vnết này được tái bản từ Conversation theo giấy phép Creative Commons. Đọc ban đầu bài zipit.vnết.

Related Articles

Trả lời

Back to top button