Sữa tươi là gì? Tác dụng của sữa tươi và các loại sữa tươi phổ biến

1. Sữa tươi là gì?

Sữa tươi chính là sữa của động vật (bò sữa, dê, cừu,..) ở dạng nước, chưa được tiệt trùng hay khử trùng bởi các thiết bị xử lý nhiệt, chưa qua chế biến hoặc chỉ mới qua sơ chế.

Sữa tươi trong quá trình vận chuyển và trong lúc bảo quản cần đảm bảo ở trong điều kiện có nhiệt độ thấp (khoảng 2 – 5 độ C). Loại sữa tươi thông dụng nhất là sữa bò tươi.

Sữa tươi có thể chứa những vi trùng hại cho sức khỏe do chưa được tiệt trùng qua thiết bị xử lý nhiệt. Số lượng vi trùng trong sữa tươi phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của gia súc, kỹ thuật lấy sữa, cũng như vệ sinh trong lúc lấy sữa.

Sữa tươi là gì?

2. Các loại sữa tươi

Sữa thanh trùng

Thanh trùng là quá trình làm nóng sữa để tiêu diệt các vi khuẩn có khả năng gây bệnh và tăng thời hạn sử dụng của sữa. Sữa sẽ được đun nóng thật nhanh và đột ngột làm lạnh, bằng cách này các vi sinh vật có trong sữa tươi sẽ bị tiêu diệt.

Vậy thì sữa tươi thanh trùng là sữa được xử lý ở nhiệt độ khoảng 90 độ C trong khoảng 30 giây, sau đó được làm lạnh đột ngột ở nhiệt độ là 4 độ C.

Ưu điểm của sữa thanh trùng là sẽ giữ được hầu như toàn bộ các vitamin, khoáng chất quan trọng có trong sữa mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng của sữa tự nhiên do được xử lý ở nhiệt độ vừa phải.

Sữa thanh trùng

Sữa tươi tiệt trùng

Vẫn là phương pháp xứ lý ở nhiệt độ cao sau đó làm lạnh đột ngột để loại bỏ những vi khuẩn, nấm có hại cho sức khỏe. Sữa tươi tiệt trùng được xử lý qua công nghệ tiệt trùng hiện đại UHT ở nhiệt độ cao (từ 140 – 143 độ C), trong khoảng thời gian ngắn 3 – 4 giây.

Điểm khác biệt về phương pháp xử lý nhiệt của sữa tươi tiệt trùng với sữa thanh trùng đó là chúng được xử lý ở nhiệt độ cao hơn nhiều, điều này đã tạo nên những tính chất khác nhau của 2 loại sữa.

Ưu điểm của sữa tươi thanh trùng là có thể được bảo quản ở nhiệt độ bình thường và thường có thời hạn sử dụng từ 6 tháng đến một năm nếu được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, và nơi có nhiệt độ cao.

Nhược điểm: do quá trình xử lý ở nhiệt độ cao, nên sữa sẽ mất đi một phần dinh dưỡng, vitamin vốn có trong sữa tươi, nhưng hàm lượng khá nhỏ nên chúng ta có thể yên tâm sử dụng.

Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi nguyên kem

Khác với sữa thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi nguyên kem sẽ không qua xử lý nhiệt mà giữ nguyên 100% sữa nguyên chất. Từ lúc sản xuất đến tay người tiêu dùng thì sữa sẽ không bị mất hay thêm bớt thành phần nào trong sữa.

Sữa tươi nguyên kem sẽ được giữ nguyên dinh dưỡng, lớp váng sữa và chất béo được đồng nhất, tiêu chuẩn hóa với hàm lượng thấp nhất là 3.5 nên khi sử dụng sữa này sẽ có cảm giác béo, thơm và vị ngon chân thật từ sữa tươi.

Sữa tươi nguyên kem

Sữa tách béo, ít béo

Sữa tách béo chính là sữa tươi nguyên chất được tách béo nhờ công nghệ hiện địa ly tâm, chỉ giữ lại phần sữa tươi đã tách béo. Phần béo của sữa đã tách ra sẽ được tạo thành những sản phẩm như váng sữa, phô mai,…

Nếu như sữa tươi nguyên kem được đảm bảo 100% hương vị và chất lượng thì sữa tách béo hay ít béo sẽ bị tách đi lớp béo của sữa, nên chúng sẽ làm giảm hàm lượng chất béo và lượng calo có trong sữa.

Sữa tươi tách béo sẽ có hàm lượng chất béo thấp, từ 0 đến 2% điều này sẽ giúp làm giảm được lượng chất béo và calo khi vào cơ thể. Đây là loại sữa thích hợp cho những người thừa cân, ăn kiêng, béo phì, muốn giảm cân.

Sữa tách béo, ít béo

3. Giá trị dinh dưỡng của sữa tươi

Trong một cốc (240 ml) sữa bò nguyên chất với 3,25% chất béo sẽ cung cấp lượng dinh dưỡng:

  • Lượng calo: 149 kcal
  • Nước: 88%
  • Chất đạm: 7.7 gram
  • Carbohyrat: 11.7 gram
  • Đường: 12.3 gram
  • Chất béo: 8 gram

Ngoài ra trong sữa còn chứa lượng lớn các vitamin và các khoáng chất, đạm whey, casein, hormon sữa,…

4. Uống sữa tươi có tác dụng gì?

Cung cấp nhều vitamin và khoáng chất

Sữa là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, cần thiết nên bổ sung trong thực đơn bởi chúng cung cấp hầu hết mọi chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, chứa tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì sự tăng trưởng ổn định.

Ngoài những thành phần dinh dưỡng vốn có, sữa tươi còn chứa một lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất sau:

  • Vitamin B12: Thực phẩm có nguồn gốc động vật là nguồn cung cấp vitamin thiết yếu duy nhất. Sữa rất giàu B12.
  • Canxi: Sữa không chỉ là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho chế độ ăn uống mà canxi có trong sữa cũng rất dễ hấp thu vào cơ thể con người.
  • Riboflavin:Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp riboflavin lớn nhất – còn được gọi là vitamin B2
  • Phốt pho: Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp phốt pho, một khoáng chất đóng vai trò thiết yếu trong nhiều quá trình sinh học.
  • Vitamin D: Sữa sẽ cung cấp nguồn vitamin D cùng với canxi để hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả.

Cung cấp nhều vitamin và khoáng chất

Duy trì và phát triển cơ bắp

Đạm whey (một họ khác của protein) chúng chiếm 20% hàm lượng protein có trong sữa.

Đạm whey đặc biệt giàu axit amin chuỗi nhánh (BCAAs) – chẳng hạn như leucine, isoleucine và valine. Mà axit amin có trong đạm whey rất tốt cho việc phát triển và duy trì cơ bắp, cải thiện và phục hồi cơ. Do đó, nó là một chất bổ sung phổ biến đối với các vận động viên và người tập thể hình

Hỗ trợ sức khỏe của xương

Không cần bàn cãi về khả năng hỗ trợ sức khỏe xương của sữa, bởi trong sữa tươi chứa hàm lượng canxi và vitamin D dồi dào.

Canxi và vitamin D đều là những thành phần quan trọng giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh ở trẻ em cũng như giúp làm giảm các nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi. Những bạn trẻ đang ở tuổi dậy thì nếu cung cấp đầy đủ sữa tươi vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp chiều cao phát triển vượt trội hơn bình thường.

Cải thiện tình trạng cao huyết áp

Trong sữa có chưa hàm lượng carbohyrat dồi dào , giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu có công dụng giúp làm giảm huyết áp và tăng cường hoạt động của các mạch máu cũng như hệ tim mạch.

Sữa hay các sản phẩm từ sữa đều giúp hỗ trợ việc giảm nguy cơ huyết áp cao, bổ sung sữa vào thực đơn chính là gián tiếp giúp cơ thể cân bằng được huyết áp ở mức ổn định.

Cải thiện tình trạng cao huyết áp

Bổ sung hàm lượng vitamin D

Sữa là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B12, canxi, riboflavin và phốt pho, đặc biệt trong sữa còn được tăng cường với các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin D.

Tại Hoa Kỳ, 1 ly sữa tăng cường vitamin D có thể tích khoảng 240ml có thể chứa 65% lượng chất dinh dưỡng cần thiết trong ngày.

Cung cấp sữa vào cơ thể chính là đang bổ sung hàm lượng vitamin D cho cơ thể phát triển một cách khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Bổ sung hàm lượng vitamin D

5. Tác dụng phụ của sữa tươi

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Sữa có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa do hội chứng không dung nạp lactose, đây là một tình trạng bệnh lý thể hiện ở những người không có khả năng tiêu hóa lactose (đường sữa) – một loại đường tìm thấy trong sữa và các chế phẩm từ sữa.

Không dung nạp Lactose là do giảm hoặc không có hoạt động của lactase, làm enzym lactase không phân tách được, từ đó chúng di chuyển qua đường ruột và gây ra các triệu chứng tiêu hóa.

Những người mắc chứng bệnh này có các triệu chứng và mức độ khác nhau, phụ thuộc vào lượng lactose họ có thể dung nạp. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, trướng bụng, tiêu chảy, đầy hơi và buồn nôn, xuất hiện sau khoảng từ 30 phút đến 2 tiếng ăn hoặc uống các sản phẩm từ sữa.

Gây dị ứng

Dị ứng sữa là một phản ứng miễn dịch bất lợi với một hoặc nhiều protein có trong sữa. Khi cơ thể xác định một protein nào đó trong sữa là có hại, nó sẽ tạo ra các kháng thể chống lại chúng.

Dị ứng sữa hiếm gặp ở người lớn nhưng thường xảy ra hơn ở trẻ nhỏ bởi cơ thể trẻ nhỏ còn nhạy cảm.

Thường thì các whey protein (alpha-lactoglobulin và beta-lactoglobulin) là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng, đôi khi cũng có thể do casein.

Làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Việc tiêu thụ quá nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Đã có những nghiên cứu trước đây cho thấy tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở các quốc gia phương tây cao hơn các quốc gia châu Á. Có thể do người dân tại các nước phương tây có thói quen uống sữa và ăn các món làm từ sữa nhiều hơn hẳn các quốc gia châu Á

Mặc dù rất ít bằng chứng để rút ra kết luận cho giả thuyết này nhưng hãy tránh tiêu thụ sữa quá nhiều và tiêu thụ một cách khoa học và điều độ để tốt cho sức khỏe.

Làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Vừa rồi Điện máy XANH đã cùng bạn tìm hiểu về các khái niệm về sữa tươi và các loại sữa tươi cùng với tác dụng của chúng đối với sức khỏe của con người. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, đừng quên ghé thăm chuyên mục mẹo vào bếp để biết thêm nhiều thông tin khác nhé!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ Wikipedia và Healthline

Biên tập bởi Huỳnh Thị Ánh Tuyết • 15/12/2020

View more information: https://www.dienmayxanh.com/vao-bep/sua-tuoi-la-gi-cac-loai-sua-tuoi-va-tac-dung-cua-chung-doi-05690

Related Articles

Trả lời

Back to top button