Vào bếp

Quả quất – quả tắc là quả gì? Tác dụng của quả quất đối với sức khoẻ

[ad_1]

1. Quả quất – quả tắc là quả gì?

Quả quất – quả tắc (tên tiếng anh: Citrus japonica) hay còn gọi với cái tên quả hạnh.

Đây là một loài cây thường xanh có giống kim quất. Tại Trung Quốc và Việt Nam, cây quất là một trong những cây kiểng thường được người dân mang về trang trí nhà cửa vào những ngày Tết. Vì loại cây này dễ trồng mà lại rất sai quả nên nó mang ý nghĩa tài lộc, thịnh vượng cho mọi nhà vào đầu năm mới.

Quả quất có kích thước rất nhỏ, bên trong có nhiều múi giống như quả cam. Khi quả xanh có vị chua và khi chín vàng thì có vị chua ngọt. Về khía cạnh Đông y, quả quất mang tính ấm nên từ lâu đã được mệnh danh là liều thuốc thần kỳ để chữa các bệnh cảm cúm, ho, bệnh tiêu hoá và giải nhiệt cho cơ thể,…

Quả quất - quả tắc là quả gì?

2. Tác dụng của quả quất

Thành phần dinh dưỡng

Cũng giống như các loại trái cây khác, quất chứa ít calo, chất béo nhưng lại là một nguồn cung cấp dinh dưỡng khổng lồ. Theo đó, 100gr quất (khoảng 5 quả) có chứa:

  • Năng lượng: 71 calo
  • Carb: 15.9 gr
  • Protein: 1.9 gr
  • Chất béo: 0.9 gr
  • Chất xơ: 6.5 gr
  • Vitamin C: 43.9 mg (73% DV)
  • Mangan: 0,1 mg (7% DV)
  • Canxi: 62 mg (6% DV)
  • Vitamin A: 290 mg (6% DV)
  • Kali: 186 mg (5% DV)
  • Đồng: 0.1 mg (5% DV)
  • Riboflavin: 0.1 mg (5% DV)
  • Sắt: 0.9 mg (5 % DV)
  • Magiê: 20 mg (5% DV)
  • Folate: 17 mg (4% DV)

Các chất dinh dưỡng thiết yếu chứa trong quất gồm có: chất xơ, protein, vitamin A, C, folate (vitamin B9), riboflavin (B2), chất béo lành mạnh. Ngoài ra, quất còn chứa những khoáng chất như: sắt, đồng, magie, canxi,… cùng 1 ít lượng nhỏ axit pantothenic , photpho và niacin.

Thành phần dinh dưỡng của quả quất

Giàu chất chống oxy hoá

Quất rất giàu những chất chống oxy hoá tự nhiên như: Vitamin C và riboflavin. Cả hai hợp chất này khi được tiêu thụ vào cơ thể đều đóng vai trò ngăn ngừa tác hại của gốc tự do, hạn chế sự tổn thương cho các tế bào trong cơ thể do quá trình oxy hoá, ngăn ngừa và phòng chống một số bệnh mãn tính, ung thư, bệnh tim và bệnh xương khớp.

Ngoài ra, chất chống oxy hoá còn giúp tái tạo và xây dựng cấu trúc làn da, ngăn ngừa lão hoá và giúp làn da của bạn trở nên tươi trẻ, hồng hào hơn.

Các chuyên gia cho biết, chất chống oxy hoá có chứa rất nhiều trong vỏ và ruột quất. Vì thế, mỗi ngày chúng ta nên bổ sung khoảng vài trái quất như một cách bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

Quất giàu chất chống oxy hoá

Tăng cường sự miễn dịch

Cùng với cam, quýt, tắc cũng là một loại quả chứa nhiều hàm lượng vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, vitamin C có tác dụng xây dựng và củng cố hàng rào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh gây ra do vi khuẩn có hại như: cảm cúm, viêm phổi, sốt rét, tiêu chảy,…

Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp đẩy lùi mầm bệnh, hỗ trợ hồi phục sức khoẻ trong và sau cơn bệnh nhanh chóng.

Quất giúp tăng cường miễn dịch

Hỗ trợ tiêu hoá

Quất là một trong các loại quả đứng đầu bảng xếp hạng chứa nhiều chất xơ nhất hiện nay. Một quả quất có thể cung cấp khoảng 1.4gr chất xơ cho cơ thể của chúng ta. Điều này rất có lợi cho hệ tiêu hoá.

Chất xơ khi được dung nạp vào cơ thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn, hỗ trợ vào quá trình tiêu huỷ và hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn, thúc đẩy khả năng làm việc của nhu động ruột.

Cung cấp đầy đủ chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường ruột như: táo bón, chướng bụng, đầy hơi, viêm loét dạ dày và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Lưu ý:

  • Không nên ăn quất khi đang đói vì sẽ làm bệnh viêm loét, đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn do quất chứa nhiều vitamin C làm kích thích niêm mạc và axit tiêu hoá.
  • Thời điểm tốt nhất để quất phát huy công dụng hỗ trợ tiêu hoá là sau bữa ăn khoảng 30 – 45 phút.
  • Những người mắc bệnh đau dày dạ nên cân nhắc ăn loại quả này vì nó không có tác dụng hỗ trợ chữa trị mà còn làm bệnh chuyển biến xấu hơn.

Quất giúp hỗ trợ tiêu hoá

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong quả quất không chỉ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá mà chúng còn góp phần rất lớn vào quá trình giảm cân ở những người mắc vấn đề về cân nặng. 1 khẩu phần quất chỉ chứa khoảng 71 calo nhưng lại cung cấp đến 21% giá trị chất xơ mà cơ thể cần trong 1 ngày.

Nhờ cơ chế làm chậm quá trình rỗng dạ dày, chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Từ đó, hạn chế việc dung nạp thêm thức ăn vào cơ thể, giúp việc kiêng ăn hiệu quả hơn. Nhờ đó mà cải thiện được số cân nặng của bạn.

Vì thế, để giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng và hiệu quả bạn nên kết hợp quất vào trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình nhé!

Quất giúp hỗ trợ giảm cân

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Quả quất được xem là khắc tinh của bệnh ung thư bởi chứa đến loại 200 hợp chất chống ung thư hiệu quả, tiêu biểu là vitamin C và các chất chống oxy hoá khác. Theo một cuộc nghiên cứu ở Hàn Quốc, ăn quất mỗi ngày giúp giảm đến 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thường gặp ở phụ nữ.

Một cuộc nghiên cứu khác ở Australia cũng chứng minh, bổ sung quất đều đặn mỗi ngày giúp cơ thể ngăn ngừa đến 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và ung thư dạ dày.

Quất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

Trên đây là thông tin Quả quất – quả tắc là quả gì? Tác dụng của quả quất đối với sức khoẻ. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn nhé!

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ nguồn: Wikipedia và Dr.Axe

Biên tập bởi Phạm Thị Phượng Nhiên • 09/04/2021

[ad_2] View more information: https://www.dienmayxanh.com/vao-bep/qua-quat-qua-tac-la-qua-gi-tac-dung-cua-qua-quat-doi-voi-suc-08778

Related Articles

Trả lời

Back to top button