Vào bếp

Giá trị dinh dưỡng và 17 tác dụng của giá đỗ xanh, những lưu ý khi ăn

[ad_1]

1. Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ xanh có vị ngọt nhẹ và giòn đặc trưng, không chỉ ngon mà còn là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng mà bạn không ngờ đến, nhất là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Cụ thể, theo USDA thì cứ trong 100gr giá đỗ xanh có chứa các chất dinh dưỡng như:

  • Năng lượng: 23kcal
  • Carbohydrates: 2.1gr
  • Protein: 3.99gr
  • Chất béo: 0.69gr
  • Chất xơ: 1.9gr
  • Kali: 79mg
  • Canxi: 32mg
  • Phốt pho: 70mg
  • Magie: 27mg
  • Sắt: 0.96mg
  • Choline: 14.4mg
  • Vitamin C: 8.2mg
  • Vitamin B3 (Niacin): 0.481mg
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 0.126mg
  • Vitamin B1: 0.076mg

Ngoài ra, giá đỗ xanh cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin khác như: 70mg phốt pho, 0.92mg kẽm, 0.02mg vitamin E,…

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

2. Tác dụng của giá đỗ

Dưới đây là một số tác dụng nổi bật mà giá đỗ mang lại cho sức khỏe như:

Ngăn ngừa ung thư

Giá đỗ chứa một số chất chống oxy hóa có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và làm chậm quá trình lão hóa diễn ra.

Đặc biệt, khoảng 90% chuỗi oligosaccharide trong giá đỗ có xu hướng trở thành carbohydrate đơn giản nên dễ hấp thụ vào cơ thể mà không sinh ra khí gây hại, đồng thời góp phần loại bỏ các phần tử có hại trong ruột kết, nhờ đó giảm thiểu lượng chất độc hại bị tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch

Hợp chất saponin trong giá đỗ có thể loại bỏ cholesterol LDL xấu và tránh làm tăng mỡ trong máu cao, nhờ đó ngăn ngừa được đột quỵ xảy ra cũng như giúp cho hệ tim mạch luôn được khỏe mạnh.

Ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch

Ngăn ngừa loãng xương

Hàm lượng estrogen tự nhiên trong giá đỗ có thể cải thiện được độ dày và mật độ cấu trúc xương, từ đó ngăn chặn được sự thoái hóa diễn ra ở xương.

Ngăn ngừa loãng xương

Cải thiện hệ miễn dịch

Giá đỗ có khả năng cải thiện cơ chế bảo vệ cơ thể, nhất là tăng cường sự hoạt động của các tế bào mạch máu tự nhiên như tế bào lympho T – loại interferon. Ngoài ra, nhờ chất chống oxy hóa, giá đỗ còn có thể chống lại sự phá hủy của gốc tự do đối với DNA của tế bào.

Cải thiện hệ miễn dịch

Tốt cho tiêu hoá

Vì có tính kiềm, giá đỗ trở thành thực phẩm duy trì được nồng độ axit trong dạ dày và hỗ trợ tốt cho hoạt động tiêu hóa diễn ra. Không những thế, hàm lượng chất xơ cũng góp phần giảm chứng co thắt đường ruột và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi đại tiện dễ hơn.

Tốt cho tiêu hoá

Tốt cho da

Bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống cũng là một trong những cách giúp làn da trở nên đẹp hơn, nhờ chứa thành phần vitamin E. Đây là loại vitamin có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào tránh khỏi sự phá hủy của các nhân tố gây hại như gốc tự do.

Đồng thời, hàm lượng protein của giá đỗ cũng là thành phần cần thiết cho quá trình tái tạo làn da.

Tốt cho da

Giảm cân

Để giảm cân hiệu quả, bạn có thể dùng nhiều phương pháp với chế độ ăn uống hợp lý và kiểm soát cân nặng thường xuyên qua cân điện tử. Giá đỗ nằm trong danh sách thực phẩm thân thiện cho những ai đang giảm cân vì hàm lượng chất béo của nó rất thấp, thậm chí một chén (khoảng 124gr) giá đỗ chỉ chứa 0.11gr chất béo.

Giảm cân

Ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt

Việc bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống trước kỳ kinh nguyệt xảy ra sẽ giúp kinh nguyệt diễn ra đều đặn hơn cũng như giảm thiểu các tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra – phổ biến là đau bụng và nóng trong người. Đặc biệt, lượng vitamin E trong giá đỗ sẽ khắc phục được nhiệt cơ thể ở những phụ nữ đang trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt

Cung cấp hormone estrogen nữ giới

Vì chứa estrogen tự nhiên, giá đỗ trở thành thực phẩm bổ sung lượng estrogen cho nữ giới. Do đó, phụ nữ ăn giá đỗ thường xuyên có thể ngăn ngừa được các vấn đề kinh nguyệt, một số triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh và kể cả ung thư vú.

Cung cấp hormone estrogen nữ giới

Cải thiện chất lượng tinh trùng

Giá đỗ có chứa vitamin E, nhất là vitamin E-alpha có thể hỗ trợ cải thiện chức năng sinh sản cho nam giới nhờ bảo vệ được tinh trùng tránh sự gây hại của các gốc tự do. Không những thế, đặc tính chống oxy hóa của vitamin E còn giúp bảo vệ tế bào trứng ở nữ giới, nhờ đó tăng cường khả năng thụ tinh cao hơn.

Cải thiện chất lượng tinh trùng

Chứa nhiều chất chống oxy hoá

Giá đỗ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, nhất là bảo vệ DNA tránh khỏi sự tác động của các nhân tố gây hại trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa diễn ra.

Chứa nhiều chất chống oxy hoá

Loại bỏ tạp chất trong ruột già

Nhờ chứa chất xơ và nước, giá đỗ có thể hỗ trợ loại bỏ tạp chất trong ruột già, nhờ đó giảm thiểu được chất độc hại tích tụ trong ruột già và ngăn ngừa ung thư xảy ra.

Loại bỏ tạp chất trong ruột già

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Giá đỗ chứa nhiều vitamin C thúc đẩy sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm qua đường ruột, đồng thời kết hợp với lượng chất sắt vốn có nên giá đỗ có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu xảy ra. Vì chất sắt là dưỡng chất quan trọng để tạo ra hemoglobin trong cơ thể và hemoglobin thực ra chính là protein trong các tế bào hồng cầu.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Ngăn ngừa bệnh táo bón

Với hàm lượng chất xơ đáng kể, giá đỗ cải thiện được sự hoạt động của nhu động ruột, từ đó giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến ruột và ngăn ngừa bệnh táo bón hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh táo bón

Giúp tóc và móng chắc khoẻ

Giá đỗ chứa nhiều loại vitamin cùng với lượng protein tương đối và khoáng chất kẽm, đều là những dưỡng chất khắc phục được tình trạng tóc và móng bị yếu. Vì thế, bạn hãy thử bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn uống để giúp móng và tóc chắc khỏe nhé!

Giúp tóc và móng chắc khoẻ

Tốt cho gan

Giá đỗ cũng giàu lecithin, chất này có thể duy trì được nồng độ cholesterol trong máu thấp và giảm thiểu tình trạng gan bị nhiễm mỡ. Do đó, việc ăn giá đỗ rất tốt cho sự hoạt động của gan và phòng ngừa chứng rối loạn gan diễn ra.

Tốt cho gan

Giảm căng thẳng

Hàm lượng calo tương đối kèm với nhiều dưỡng chất khác, giá đỗ cũng được xem là thực phẩm cung cấp có thể loại bỏ các dấu hiệu liên quan đến hệ thần kinh, như giảm sự mệt mỏi và căng thẳng.

Giảm căng thẳng

3. Những lưu ý khi ăn giá đỗ

Tuy giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng và phần lớn đều thân thiện đối với sức khỏe người ăn, nhưng bạn cũng nên lưu ý đến hai vấn đề sau:

Giá đỗ có thể bị nhiễm khuẩn do môi trường sống

Giá đỗ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn như Salmonella và E.coli từ môi trường sinh trưởng của chúng vì có độ ẩm cao. Cả hai loại vi khuẩn này đều có thể gây ngộ độc thực phẩm, xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa.

Cần phải rửa thật kỹ nếu ăn sống

Nếu bạn ăn sống, cần phải ngâm và rửa kỹ giá đỗ với nước muối pha loãng. Đồng thời cũng nên cân nhắc việc ăn giá đỗ sống với những người có hệ miễn dịch kém như phụ nữ có thai, người lớn tuổi và trẻ em.

Còn nếu ăn chín thì bạn vẫn phải rửa sạch và chỉ nên làm chín sơ giá đỗ, tránh để hàm lượng vitamin bị thất thoát nhiều.

Những lưu ý khi ăn giá đỗ

Hy vọng bạn đã hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng và 17 tác dụng của giá đỗ xanh cùng với những lưu ý khi ăn loại giá này rồi nhé. Chúc bạn có thêm nhiều sức khỏe.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nguồn Healthline và Healthbenefittimes.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 01/04/2021

[ad_2] View more information: https://www.dienmayxanh.com/vao-bep/gia-tri-dinh-duong-va-17-tac-dung-cua-gia-do-xanh-nhung-luu-y-08747

Related Articles

Trả lời

Back to top button