Collagen có tác dụng gì? 7 tác dụng của collagen và các tác dụng phụ

1. Collagen có tác dụng gì?

Collagen là một loại protein trong các mô liên kết để tạo nên một số bộ phận của cơ thể như cơ, gân, dây chằng và da. Vì thế, collagen có nhiều tác dụng nổi bật như sau:

Cải thiện làn da

Việc dùng các thực phẩm có chứa collagen sẽ giúp cho quá trình lão hóa diễn ra trong cơ thể chậm hơn. Vì công dụng của collagen là giúp cho da đàn hồi và tham gia vào quá trình hydrat hóa tế bào, nhờ đó cải thiện tình trạng da khô và giảm bớt sự hình thành các nếp nhăn trên da ngoài ý muốn.

Thậm chí, việc bổ sung nguồn collagen bên ngoài còn kích thích cơ thể tự sản xuất collagen tự nhiên và thúc đẩy nhiều protein khác như fibrillin và elastin đều có khả năng cải thiện cấu trúc làn da.

Cải thiện làn da

Làm dịu các cơn đau khớp

Càng lớn tuổi, cơ thể có xu hướng càng giảm khối lượng collagen, dẫn đến việc gia tăng các nguy cơ về rối loạn thoái hóa khớp, phổ biến nhất là viêm xương khớp.

Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng: collagen có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp cũng như giúp cho sụn khớp được hoạt động trơn tru hơn nên góp phần làm giảm đau khớp.

Vì thế, các chuyên gia khuyên với những ai đang bị đau khớp có thể bổ sung collagen từ 8 – 12gr mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Làm dịu các cơn đau khớp

Ngăn ngừa loãng xương

Collagen có khả năng làm tăng chỉ số mật độ khoáng xương (BMD), giúp cải thiện bệnh loãng xương và giảm thiểu nguy cơ bị gãy xương. Không những thế, nó còn làm giảm nồng độ protein trong máu và góp phần làm chậm quá trình phân hủy xương.

Ngăn ngừa loãng xương

Giúp tăng cơ

Có khoảng 1 – 10% mô cơ được cấu tạo từ collagen nên sự hiện diện của collagen sẽ giúp cho cơ bắp phát triển khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

Thực tế nhiều nghiên cứu đã chứng minh được điều này, như việc bổ sung collagen giúp cho những người bị sarcopenia cải thiện được khối cơ bắp.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu diễn ra trên 27 người đàn ông bị yếu cơ khi dùng 15gr collagen trong suốt 12 tuần, kết quả cho thấy: họ cải thiện được khối lượng cơ và sức mạnh của mô cơ để có thể hoạt động thể dục mỗi ngày.

Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm: collagen còn thúc đẩy sự tổng hợp của những protein khác của mô cơ như creatine – có tác dụng kích thích sự phát triển cơ sau khi tập thể dục.

Giúp tăng cơ

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Collagen là thành phần cấu tạo nên động mạch – đây là những mạch máu phụ trách việc vận chuyển mang máu từ tim đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Vì thế, nếu cơ thể không có đủ collagen thì động mạch có thể trở nên yếu, gây ra bệnh xơ vữa động mạch, dẫn đến nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Giúp tóc dày và chắc khoẻ

Việc bổ sung collagen giúp cho mái tóc nhanh chóng mọc dài, dày và chắc khỏe hơn.

Do đó, với những nam giới bị hói đầu và phụ nữ bị rụng tóc hoặc có mái tóc mỏng thì nên bổ sung các thực phẩm giàu collagen hay dùng thực phẩm chức năng collagen sẽ giúp cải thiện được tình trạng đáng kể.

Giúp tóc dày và chắc khoẻ

Tốt cho móng tay

Móng tay của một số người thường hay bị gãy, thậm chí kém phát triển hơn so với những người bình thường. Theo nghiên cứu nhỏ cho thấy: việc bổ sung collagen mỗi ngày trong suốt 4 tuần liền sẽ giúp cho móng tay mọc nhanh hơn cũng như giảm thiểu móng bị gãy hoặc sứt mẻ.

Tốt cho móng tay

2. Tác dụng phụ của collagen

Tuy collagen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu bổ sung không đúng cách hoặc tiêu thụ quá nhiều collagen thì vẫn gây ra một số tác dụng phụ, như:

Gây dị ứng

Vì chất bổ sung collagen có thể được chiết xuất từ những thực phẩm gây dị ứng (như cá, trứng và động vật có vỏ), nên cơ địa của một số người vẫn có thể bị dị ứng sau khi uống. Tương tự như việc dùng thực phẩm gây dị ứng có chứa collagen vậy.

Gây dị ứng

Để lại mùi vị khó chịu trong miệng

Theo kết quả khảo sát cho thấy việc dùng chất bổ sung collagen có thể để lại mùi vị khó chịu bên trong khoang miệng với thời lượng khá lâu.

Để lại mùi vị khó chịu trong miệng

Gây tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa

Dùng chất bổ sung collagen có khả năng gây ra một số tác dụng phụ về tiêu hóa như ợ chua và cảm giác no hơi.

Ngoài ra, việc bổ sung collagen không đúng cách còn ảnh hưởng không tốt đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nhưng trường hợp này vẫn chưa có cuộc nghiên cứu nào khẳng định điều này.

Tác dụng phụ của collagen

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về collagen có tác dụng gì? 7 tác dụng của collagen cùng với những tác dụng phụ ra sao rồi nhé! Chúc bạn có thêm nhiều sức khỏe.

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ Healthline và Webmd.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • 04/06/2021

View more information: https://www.dienmayxanh.com/vao-bep/collagen-tac-dung-gi-7-tac-dung-cua-collagen-tac-dung-phu-10462

Related Articles

Trả lời

Back to top button